Vay mua nhà là một trong những hình thức vay được ưa chuộng nhất tại các ngân hàng. Gói vay này giúp các gia đình, vợ chồng trẻ có thể mua được một ngôi nhà để an cư lạc nghiệp và lên kế hoạch trả nợ trong một thời gian dài, giải tỏa áp lực về chỗ ở và tài chính.
Khi vay mua nhà, trước tiên bạn nên tìm hiểu xem căn hộ/nhà phố dự định mua có nằm trong dự án liên kết với ngân hàng nào không và các chương trình ưu đãi đi kèm nếu có (lãi suất, thời gian vay, tỷ lệ vay…). Nếu dự án đó có liên kết với ngân hàng thì bạn nên vay vốn từ một trong những ngân hàng đó, điều này sẽ giúp các bước thủ tục trở nên đơn giản hơn, thời gian thẩm định và giải ngân cũng được rút ngắn.
Hồ sơ vay mua nhà gồm những gì?

Tùy theo từng hình thức vay mà khách hàng cần chuẩn bị những loại giấy tờ như sau:
– Giấy đề nghị vay vốn kiêm kế hoạch kinh doanh và trả nợ (theo mẫu của Bank).
– Bản sao CMND, HK/KT3
– Giấy tờ chứng minh mục đích sử dụng vốn: hồ sơ, giấy tờ liên quan đến căn nhà/ căn hộ dự định mua, giấy thỏa thuận hoặc hợp đồng mua bán, biên lai đặt cọc….
– Giấy tờ chứng minh thu nhập như hợp đồng lao động, xác nhận lương, giấy phép kinh doanh, HĐ cho thuê nhà, xe… của người vay và người cùng trả nợ
– Chứng từ liên quan tài sản thế chấp như giấy tờ nhà, sổ tiết kiệm…

Có thể vay tối đa bao nhiêu % giá trị căn nhà?

– Thông thường, khi vay mua nhà, khách hàng thường có thể vay tối đa 70% giá trị tài sản mua bán/chuyển nhượng và không quá 70% trị giá tài sản đảm bảo.
– Tuy nhiên, để an tâm mua nhà và bảo đảm tài chính ổn định, bạn cần đánh giá khả năng chi trả của bản thân để có thể lên kế hoạch vay tiền hợp lý nhất. Cụ thể, số tiền lãi và vốn bạn phải trả ngân hàng hàng tháng không nên quá 50% thu nhập để không bị ảnh hưởng nếu lãi suất vay có tăng lên theo thị trường.

Làm thế nào để dùng căn nhà định mua làm tài sản thế chấp?

Để dùng căn nhà định mua làm tài sản thế chấp, bạn phải cung cấp đầy đủ những giấy tờ cần thiết liên quan như giấy tờ nhà định mua, giấy thỏa thuận, hợp đồng mua bán, đặt cọc… để ngân hàng có thể định giá và bảo đảm tính pháp lý của tài sản  thế chấp. Tuy nhiên, nếu muốn vay theo hình thức này, bạn nên chọn các dự án bất động sản có liên kết với ngân hàng để giúp thủ tục nhanh gọn, dễ dàng hơn khi vay mua nhà.

Lãi suất của các gói vay mua nhà tình theo cách nào?

Lãi suất của các gói vay mua nhà thường không ổn định và dao động theo thị trường. Do đó, để tránh tình trạng mất cân bằng kinh tế, bạn nên tìm hiểu kỹ vấn đề này với chuyên viên tư vấn. Bên cạnh đó, bạn cũng nên chọn những ngân hàng có cách tính lãi vay dựa trên dư nợ thực tế (dư nợ giảm dần) để có được lợi ích cao nhất.